02/04/2021

HẠN CHẾ TRỨNG BẨN BẰNG TÁC ĐỘNG DINH DƯỠNG

EGGTrứng bẩn và vỡ là những nguyên nhân chính dẫn đến việc loại bỏ trứng. Điều này có thể được phòng tránh một phần thông qua sự can thiệp về dinh dưỡng. May mắn thay, việc giảm thiểu số lượng trứng bẩn không cần sự can thiệp đắt đỏ, và kết quả thường thỏa đáng, trừ các yếu tố khác do bệnh và trong trường hợp này cần có sự chú ý về vấn đề thú y.

Tắc nghẽn trứng sạch là vấn đế liên quan đến ngành sản xuất trứng, vì nó cho phép bán trứng thương mại, trong đó chất lượng vỏ trứng, bao gồm màu sắc và độ sạch, là yêu cầu thiết yếu để thâm nhập thị trường. Có nhiều nhân tố ảnh hưởng đến sự xuất hiện trứng bẩn ở gà đẻ, nhưng vấn đề chính nằm ở sức khỏe gà mái và dinh dưỡng, chúng liên quan khá thường xuyên đến nhau. Nếu một số nguyên tắc được tuân thủ trong công thức dinh dưỡng thì số lượng trứng bẩn, dính phân nước sẽ được giảm đáng kể.

Đường đơn (NSP) không tinh bột và enzymes:

Yếu tố đầu tiên là khẩu phần thức ăn, vì một số loại ngũ cốc, giàu NSP như là lúa mạch và lúa mạch đen, làm gia tăng chế độ nhớt của khẩu phần. Độ nhớt cao hơn ở đường ruột sẽ gia tăng việc xuất hiện phân ướt làm tràn vùng lỗ huyệt và làm tăng tỷ lệ trứng bẩn.

Vấn đề này có thể dễ dàng được giải quyết bởi việc chuyển sang hàm lượng ngũ cốc NSP ít hơn, như ngô hoặc giảm lượng nguyên liệu thô có hàm lượng NSP hòa tan cao.

Có một số bằng chứng cho thấy rằng giảm thiểu phân nhớt khi một số enzyme NSP được thêm vào khẩu phần ăn của gà đẻ chứa ngũ cốc giúp tăng cường độ nhớt trong việc tiêu hóa ở đường ruột.

Chất lượng nguyên liệu thô

Thức ăn bị mốc hoặc nguyên liệu thức ăn cũng có thể là nguồn nhiễm độc tố nấm mốc. Chất chuyến hóa độc tố độc hại này được  sản sinh bởi loại nấm mốc phổ biến sử dụng trong nhiều khẩu phần ăn của gia cầm, có thể trực tiếp làm giảm sự toàn vẹn của ruột, do đó dẫn đến việc giảm khả năng hấp thụ và tiêu hóa chất dinh dưỡng và tăng tính thấm thành ruột, từ đó có thể dẫn đến tình trạng ẩm ướt. Hơn nữa, một vài độc tố nấm mốc, giống như ocharatoxins có thể gây tổn thương thận và tăng lợi tiểu. Việc phân tích thức ăn sẽ nhận diện được sự có mặt của những độc tố này. Hành động khắc phục phù hợp liên quan đến việc thay thế các nguyên liệu sạch hoặc bổ sung vào khẩu phần chất kết dính độc tố nấm mốc hiệu quả.

Thức ăn có chứa hàm lượng chất béo bị ôi do bảo quản kéo dài trong nhiệt độ cao dân đến việc bị tiêu chảy. Sự kết hợp của chất béo không ổn định, bữa ăn phụ hoặc cám gạo từ các nước nhiệt đới là nguyên nhân thường xuyên gây nên việc phân nhão và ướt lỗ huyệt.

Thêm vào đó, một số nguyên liệu nhất định chứa đường đơn được sử dụng trong công thức (ví dụ như: bột bánh có thể có thể có tới 25% đường), sau đó nó cũng có thể dẫn đến tiêu chảy. Đây không phải là tiêu chảy gây bệnh và có thể không cần điều trị bằng thuốc, nhưng nó yêu cầu sự lưu ý về mức độ sử dụng trong công thức thức ăn.

Mất cân bằng điện giải/ nước muối

Hấp thụ nhiều khoáng như: kali, magie, sunfat hoặc clrorua qua thức ăn hoặc nước uống sẽ dẫn đến việc uống quá nhiều nước và tiết quá nhiều nước trong đường ruột khi gia cầm cố gắng duy trì cân bằng điện giải, do đó dẫn đến hàm lượng nước cao trong bài tiết. Hàm lượng muối trong thức ăn nên được đánh giá để đảm bảo sự sai sót trong phối trộn không thể xảy ra và nồng độ khoáng trong nước nên được kiểm tra thường xuyên. Cũng lưu ý rằng hàm lượng muối cao có thể vô tình xuất hiện bởi sự kết hợp giữa bột cá và bột thịt với hàm lượng NaCl cao.

Protein và chất xơ

Ngoài ra, các yếu tố dẫn đến việc tiêu thụ nước cao bao gồm hàm lượng protein cao, cũng có thể dẫn đến việc phân ướt, đặc biệt trong khoảng những tháng mùa hè. Để khắc phục vấn đề này, thường nên sử dụng thành phần nguyên liệu sợi có khả năng hấp thụ nước cao (như bột củ cải đường), nhưng điều này sẽ dễ tăng mức độ chất xơ trong khẩu phần ăn uống. Ngược lại, đất sét hấp thụ có thể có những lợi ích tương tự mà không pha loãng nhiều trong chế độ ăn. Cuối cùng,sự thẩm thấu nhất định gây ra sự đảo ngược của sự tiết nước quá mức từ các tế bào biểu mô đường tiêu hóa.

Duy trì sức khỏe đường ruột

Những tình huống chính trong đó , rối loạn vi khuẩn xảy ra cũng là khi có sự xói mòn trên các mô ruột làm giảm chức năng của nó hoặc khi mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột, Một số chất phụ gia thức ăn có thể được sử dụng để khôi phục hoặc duy trì tính toàn vẹn của các mô tiêu hóa và cân bằng hệ vi sinh đường ruột.

Thay đổi thức ăn

Sự thay đổi đột ngột khẩu phần ăn hoặc thu mua nguồn nguyên liệu mới cũng có thể dẫn đến việc mất cân bằng đường ruột ảnh hưởng đến sự kết dính ở phân.

Nhiều nhất có thể, một quá trình chuyển đổi cần được thực hiện giữa những công thức thức ăn khác nhau.